Lượt xem: 560

Cựu chiến binh Huỳnh Văn Giàu vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi heo rừng

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phát động đã tạo ra sức lan tỏa lớn, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng tham gia, xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến với những cách làm hay, sáng tạo vươn lên làm giàu chính đáng. Cựu chiến binh Huỳnh Văn Giàu - Chủ tịch Hội CCB thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung là một điển hình tiêu biểu.

 


Cựu chiến binh Huỳnh Văn Giàu cùng với trang trại heo rừng.

 

    Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Cù Lao Dung, huyện Cù Lao Dung; tháng 2/1996 anh thanh niên Huỳnh Văn Giàu tình nguyện nhập ngũ vào quân đội và được điều động công tác tại Tiểu đoàn Phú Lợi, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 1998, anh được xuất ngũ trở về địa phương. Mặc dù sinh sống tại địa bàn thị trấn, nhưng gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, không có vốn để kinh doanh trong khi bản thân lại không nghề nghiệp, nên nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ làm thuê, làm mướn. Năm 2002, anh lập gia đình và ra ở riêng với hai bàn tay trắng, không đất đai, không tiền bạc, không nghề nghiệp, vợ chồng anh phải ở nhờ nhà văn hóa thị trấn để làm thuê, làm mướn mưu sinh, vì thế nên mãi đến năm 2010 anh vẫn là đảng viên thuộc diện hộ nghèo.

    Chia sẻ với chúng tôi anh Giàu cho biết, là người lính đã trải qua rèn luyện trong môi trường quân đội và lại là đảng viên nên tôi luôn suy nghĩ phải làm gì, làm như thế nào để vừa lo cho cuộc sống gia đình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên.

    Với bản lĩnh người lính, anh luôn tâm niệm, đã là người lính “Bộ đội Cụ Hồ” thì không có khó khăn nào không thể vượt qua và cơ hội đã đến với anh khi cấp ủy chi bộ xem xét đề nghị cấp trên cho anh vay 5 triệu đồng theo đề án của Tỉnh ủy đối với đảng viên nghèo vào năm 2010, đây cũng chính là động lực, là xuất phát điểm để anh phấn đấu vươn lên vượt qua đói nghèo. Có vốn, vợ chồng anh mạnh dạn mướn đất khởi nghiệp từ chăn nuôi heo, gà, kết hợp với làm thuê, làm mướn tích góp dần rồi chuyển sang nuôi dê, nuôi bò sinh sản, với bản tính cần cù, ham học hỏi và áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi nên đàn bò và đàn dê của gia đình anh phát triển tốt mang lại những khoản thu nhập đáng kể. Năm 2018 anh sang được 3.000 m2 đất chuyên màu để trồng cây ăn trái và trồng cỏ nuôi bò, nuôi dê và nuôi chuột bạch bán cho Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi tháng bán ra trên dưới 500 con với giá 15.000 đồng/con, thu nhập trên 7 triệu đồng. Đến năm 2019 anh sang thêm 02 nền nhà và 4.000 m2 đất để trồng mía, mở rộng mô hình nuôi heo rừng và nuôi gà thả vườn. Khi cây mía Cù Lao Dung lợi nhuận giảm, anh Giàu chuyển sang trồng dừa, trồng chuối, trồng cỏ để phục vụ cho chăn nuôi trên tổng diện tích 7.000 m2 với gần 300 cây dừa.

    Trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, bản thân anh vừa học hỏi, vừa rút ra kinh nghiệm thực tiễn nên kết quả chăn nuôi đều mang lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc tiêm ngừa, phòng chống dịch bệnh để tránh được rủi ro. Năm 2021, do ảnh hưởng của COVID-19 nên điều kiện đi lại khó khăn vì giãn cách xã hội nên anh nghỉ nuôi gà, nuôi dê và tập trung nguồn vốn tích lũy được mạnh dạn chuyển sang nuôi heo rừng sinh sản. Đến nay, tổng đàn heo rừng lai của anh Giàu lên đến 75 con, trong đó có 10 con nái sinh sản, hàng năm ngoài bán giống, anh bán heo thịt khoảng 150 con, doanh thu ước tính mỗi năm trên 540 triệu đồng, cùng với 300 cây dừa đang cho trái mỗi năm, thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. Một thành quả lao động đáng nể phục, nhưng đó là cả một chặng đường miệt mài lao động để vượt qua khó khăn, thử thách suốt gần 20 năm để tạo dựng của anh.

    Cùng với việc gương mẫu phấn đấu vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu trong phát triển kinh tế, anh Giàu còn luôn gương mẫu chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho con cháu và thế hệ trẻ ở địa phương.

    Đồng chí Phạm Kiên Trung - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Cù Lao Dung nhận xét: “CCB Huỳnh Văn Giàu không chỉ là một cán bộ Hội năng động, sáng tạo, tận tâm với công tác Hội mà còn là điển hình tiêu biểu về nghị lực vượt khó vươn lên trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của huyện, được các cấp Hội và ngành chuyên môn trong huyện đánh giá rất cao, xứng đáng là người cán bộ Hội tiêu biểu để cán bộ, hội viên trong huyện học tập noi theo”.

    Từ hai bàn tay trắng, đến nay anh Giàu đã có một cơ ngơi khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, là một Chủ tịch Hội CCB cơ sở đi đầu trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tiêu biểu ở huyện Cù Lao Dung. Là hội viên gương mẫu trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, được Hội CCB tỉnh và UBND huyện tặng nhiều Bằng khen về thành tích thi đua trong các phong trào của Hội, anh chính là đại diện tiêu biểu cho ý chí và nghị lực của những người lính Cụ Hồ trong thời bình hôm nay, là tấm gương sáng cần được nhân rộng, học tập trong cán bộ, hội viên CCB tỉnh Sóc Trăng.

Bùi Mạnh Điệp



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 67
  • Hôm nay: 9090
  • Trong tuần: 76,410
  • Tất cả: 11,860,599